หน้าเว็บhttp://thaistudiesa8.blogspot.com/2017/05/blog-post_71.html

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ชุมชนมัสยิดจักรพงษ์ในปัจจุบัน


วิถีชีวิตบางอย่างที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคมโดยรอบ จากเดิมที่ชุมชนมัสยิดจักรพงษ์เต็มไปด้วยช่างทำทองที่มีชื่อเสียง คนในชุมชนยึดอาชีพการทำทองเป็นหลัก การเปลี่ยนแปลงของสังคม ทำให้คนในชุมชนหันไปทำงานอย่างอื่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น งานราชการ หรือค้าขาย ทำให้อาชีพการทำทองหายไปจากชุมชนมัสยิดจักรพงษ์ นอกจากนี้ สิ่งแวดล้อมรอบชุมชนก็มีส่วนต่อทิศทางการเปลี่ยนแปลงไปของชุมชน อย่างเช่นการเสื่อมโทรมลงของบางลำพูจากอดีต 




  วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของคน ในบางลำพูนั้น ส่งผลกระทบต่อชุมชนมัสยิดจักรพงษ์เป็นอย่างมาก มีแหล่งสถานบันเทิงมากมาย และจากการลงพื้นที่สัมภาษณ์ผู้คนบริเวณรอบนั้น ต่างได้รับคำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่อยากให้มีผับบาร์รอบๆ เพราะเป็นสถานที่อโคจร แต่เข้าใจว่าไม่สามารถเปลี่ยนได้เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ถึงแม้จะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ คนในชุมชนก็สามารถปรับตัวไปตามบริบทสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยยึดถือและปฏิบัติตามหลักศาสนา สิ่งใดห้ามก็ละเว้น ดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันกับทุกศาสนา แม้อาจมีความแตกต่างในด้านความคิดและการนับถือศาสนา แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันและช่วยกันพัฒนาสังคมได้
      งานบางงานชาวมุสลิมไม่สามารถเข้าร่วมได้ เช่น งานบวช งานกฐิน รวมถึงพิธีกรรมที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นโดยตรง แต่สามารถเข้าร่วมงานทางสังคมร่วมกับคนศาสนาอื่นได้ เช่น งานทำบุญบ้านใหม่ งานแต่งงาน นั่นแสดงให้เห็นว่าชาวมุสลิมสามารถอยู่ร่วมกับคนศาสนาอื่นได้อย่างสันติ ไม่แตกแยก และเคารพสิทธิของคนศาสนาอื่น 

           ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าความเปลี่ยนแปลงรอบๆชุมชนไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อชุมชน ชุมชนยังสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ศาสนาได้สร้างสิ่งที่ดีงาม ขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคลว่าจะปฏิบัติตามคำสอนนั้นหรือไม่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น